Custom Search

เว็บไซด์เพื่อผู้ลงทุนเบื้องต้น

วันอังคารที่ 7 กรกฎาคม พ.ศ. 2552

การลงทุนในเงินฝาก

การฝากเงินมีอยู่ 2 ประเภทคือ
1.การฝากออมทรัพย์
2.การฝากประจำ

การฝากออมทรัพย์ เป็นการฝากเงินไม่กำหนดระยะเวลาแน่นอน คือ ฝากเมื่อไหร่ก็ได้ ถอนเมื่อไหร่ก็ได้เช่นกัน ความไม่แน่นอนเรื่องระยะเวลาฝาก ทำให้ธนาคารจ่ายดอกเบี้ยให้ในอัตราที่ต่ำเพราะธนาคารต้องคอยกันเงินสำรองไว้เผื่อการถอนเงินของผู้ฝากนั่นเอง
เวลาจ่ายดอกเบี้ยออมทรัพย์ ปกติปีละ 2 ครั้งคือ กลางปีเดือนมิถุนายน และปลายปีเดือนธันวาคม ปัจจุบันดอกเบี้ยออมทรัพย์อยู่ที่ 0.25% ต่อปี นับว่าน้อยมาก สำหรับการฝากประจำ เป็นการฝากเงินมีกำหนดระยะเวลาแน่นอน อัตราดอกเบี้ยจึงสูงกว่าออมทรัพย์เพราะธนาคารสามารถนำเงินไปลงทุนหรือปล่อยให้กู้ได้ โดยไม่ต้องกังวลว่าผู้ฝากจะถอนเงินก่อนกำหนด หากผู้ฝากถอนก่อนดำหนดเวลาจะไม่ได้ดอกเบี้ยในอัตราที่ตกลงกันไว้ แต่อาจได้อัตราออมทรัพย์แทน ฝากประจำมีตั้งแต่ 3 เดือน 6เดือน 1ปี 2ปี หรือฝากแบบพิเศษ คือ ฝากทุก ๆ เดือน หรือตามโปรโมชั่นของแต่ละธนาคาร

การฝากเงินทุกประเภท ต้องเสียภาษี 15% เว้นแต่เป็นประเภทเงินฝากปลอดภาษี จึงจะได้รับการยกเว้น ผู้ฝากต้องเลือกว่าจะเสียภาษีหัก ณ ที่จ่าย หรือจะนำไปคำนวณรวมเพื่อประเมินภาษี ในภงด. นะค่ะ แล้วแต่จะเลือก บางท่านอาจไม่ทราบว่าเราเลือกได้นะค่ะ และอีกประการหนึ่งคือ การฝากออมทรัพย์ ธนาคารคิดดอกเบี้ยให้ทุกคืนนะค่ะ กล่าวคือ วันนี้เรานำเงินเข้าบัญชีออมทรัพย์ 1,000,000 บาท พรุ่งนี้เราถอนเงิน ทั้งหมด เราได้ดอกเบี้ย 1 คืน คือ 1 วัน แต่ธนาคารจะจ่ายดอกเบี้ยนี้ตามที่บอกนะค่ะ คือ เดิอนมิถุนายน หรือเดือนธันวาคม เว้นแต่เราจะฝากวันนี้ พรุ่งนี้ปิดบัญชี ธนาคารจะคำนวณดอกเบี้ยให้หากเราปิดบัญชีนะค่ะ แต่ผู้อ่าน ถ้าไม่จำเป็นอย่าทำเช่นนี้เพราะธนาคารจะมองหน้าเรา และแอบตำหนิเราว่า ทำให้เค้าเสียเวลาได้นะค่ะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

My investment world

ยินดีต้อนรับสู่โลกแห่งการลงทุนในรูปแบบของฉัน ฉันจะนำคุณไปสู่ความรู้ด้านการลงทุนในหลาย ๆ รูปแบบ

ผู้ติดตาม

เกี่ยวกับฉัน

Bangkok, Thailand
I am a basic investor who want to be success in my career
Custom Search